Trí tuệ nhân tạo đã thay đổi ngoạn mục Content Marketing ra sao?

Lý thuyết của Hawking

Tại Leverhulme Center for the Future of Intelligence mới mở gần đây tại Đại học Cambridge, Giáo sư Stephen Hawking cảnh báo rằng “tương lai của trí tuệ nhân tạo có thể là điều tuyệt vời nhất, hoặc thậm chí sẽ là điều tệ nhất từng xảy ra của nhân loại”.
Nhắc lại tuyên bố của ông với BBC vào năm 2014, Hawking kêu gọi, nếu làm sai, “sự phát triển của AI hoàn toàn có thể bỏ bùa mê con người” – hãy nghĩ đến những bộ phim như Terminator (kẻ hủy diệt); I, Robot (Tôi, người máy) hay WestWorld (Thế giới viễn Tây). Mặt khác, Hawking tin rằng việc sử dụng trí tuệ nhân tạo có thể biến đổi mọi thứ trong cuộc sống của chúng ta.
Điều đáng lo ngại nhất về AI đó chính là tính đạo đức của máy móc (machine morality) và liệu nó có an toàn cho xã hội hay không? Nếu con người không có những hướng dẫn đạo đức thích hợp hoặc hiểu đầy đủ những nguy cơ mà AI có thể gây ra đối với nhân loại, thì việc mở rộng chức năng và khả năng tự phát triển đầy phức tạp thì đây có phải sẽ là điều tồi tệ nhất đối với nhân loại như Hawking từng tuyên bố hay không? Thời gian sẽ cho ta biết câu trả lời. Nhưng có một điều chắc chắn: đây là một công nghệ tiên tiến và có khả năng sinh lợi với phạm vi lớn, ngày càng có nhiều công ty từ nhiều ngành khác nhau đang đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để phá vỡ và định hình lại tương lai.

Cách mạng Content Marketing

Trào lưu Digital marketing như hiện nay với nhiều thiết bị kết nối, cùng lượng nội dung bão hòa và vô số khách hàng tiềm năng thì chất lượng và nội dung có thể chia sẻ được ví như một vị thần, do đó số lượng hệ thống AI liên quan đến content marketing đã xuất hiện.

#1: Các bài viết tự động

Mới đầu, bạn sẽ không nhận ra có nhiều bài viết online được tạo ra bởi các nhà báo robot. Các công ty đã bắt đầu sử dụng các nhà báo robot này, trong đó có tờ Associated Press. Vào tháng 1/2015, tờ AP tiết lộ họ đã tạo tự động 3000 tin tức về số tiền doanh nghiệp Mỹ kiếm được hàng quý.
Hiện tại, robot chỉ có thể xây dựng các bài tường thuật từ những thông tin đơn giản, mang tính định lượng bởi vì con người chỉ phát triển các dạng thức AI, gọi là trí tuệ hẹp, trí tuệ tương đương hoặc tốt hơn trí tuệ con người nhằm giải quyết các công việc cụ thể ở mức độ thấp, nhưng trong tương lai các phóng viên robot có thể trở nên tiên tiến hơn, có thể nói chuyện cá nhân, có cảm xúc cùng những câu chuyện phức tạp. Nói cách khác, khả năng hiện tại của AI là giải mã thông tin một cách dễ hiểu, ví dụ: Dữ liệu dựa trên phân tích thống kê của một trận bóng đá. Đương nhiên, trong hình thức này, AI không có khả năng sáng tác các câu chuyện có chất lượng, phức tạp so với các trang blog hoặc tiểu thuyết mà bạn yêu thích, nhưng cuối cùng, các thuật toán sẽ thực hiện tốt hơn cả phóng viên và có hiệu quả về chi phí hơn. Những người làm tiếp thị nội dung chỉ cần đưa các hướng dẫn cơ bản và cài đặt các chương trình phần mềm, mọi thứ cứ đểAI lo.

#2: Cách giải quyết cho SEO

RankBrain – tên của hệ thống machine-learning artificial intelligence của Google có thể hỗ trợ sắp xếp kết quả tìm kiếm trên Google. Nó còn đóng vai trò quan trọng giúp Google cải thiện thứ hạng SEO của mình thông qua deep learning, AI cho ra lượng lớn dữ liệu và học từ những thống kê này. Content marketing phụ thuộc rất nhiều vào công cụ tìm kiếm, đưa khách hàng click vào website của mình. Công cụ tìm kiếm của Google được xem như là tôn chỉ của kế hoạch marketing.
RankBrain rất quan trọng trong content marketing bởi vì nó có thể phân loại thông qua lượng dữ liệu khổng lồ để cung cấp các nội dung chất lượng và chính xác nhất cho người dùng dựa vào tìm kiếm trên Google. Nó làm giảm đáng kể các SEO hack như nhồi nhét từ khóa, từ đó buộc các nhà tiếp thị nội dung phải tạo ra nội dung có chất lượng cao hơn, phù hợp với thị trường mục tiêu của họ. Điều này giải thích lý do vì sao vào năm 2016, thời gian trung bình để tạo ra một bài blog tăng 26% từ năm 2015 và độ dài trung bình là 19%. Giờ đây, điều quan trọng nhất chính là chất lượng và marketer phải chấp nhận đi tiếp hay từ bỏ.

#3: Nhiều nội dung hướng đến mục tiêu hơn

Các thuật toán tính toán không ngừng đã giúp các trang mạng xã hội như Facebook có thể phân tích và cung cấp nội dung phục vụ cho từng cá nhân riêng biệt. Khi các thuật toán này được cải thiện, các chức năng machine learning sẽ giúp nó học từ chính trải nghiệm của người dùng, dựa vào AI nhiều hơn để tùy chỉnh thuật toán newsfeed cho mỗi cá nhân. Sự kết hợp giữa robo-writer và các cập nhật thuật toán có thể giúp các hệ thống AI cung cấp nội dung chất lượng và chính xác nhất được phát triển độc quyền với một cá nhân cụ thể. Ví dụ, máy sẽ tự viết những bài báo dành riêng cho từng đối tượng, từng người một.

Kết luận

Hình thức hiện giờ của AI là một công cụ nhằm tăng hiệu suất lao động cho các nhà tiếp thị nội dung và nhiều ngành nghề khác, nhưng các nhà nghiên cứu và nhà phát triển cũng đang thử nghiệm với cảm xúc, đạo đức và ý thức trong mạng thần kinh, điều sẽ không chỉ biến đổi content marketing, mà còn liên quan đến niềm hy vọng và/hoặc nỗi sợ của Hawking, của nhân loại.
Nhu cầu về các ngành này sẽ không biến mất sớm, do đó những ngành này cũng sẽ không chết dưới tay của máy móc. Đơn giản, AI sẽ biến đổi các ngành này thành một cái gì đó hoàn toàn khác biệt, giống như những tiến bộ mà công nghệ đã luôn tạo ra, ví dụ như: mạng Internet, smartphone, mạng xã hội, AR (tăng cường thực tế ảo), VR (thực tế ảo), …
Share on Google Plus

About Hà Tuấn Anh

0 nhận xét:

Đăng nhận xét